วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เตือนภัย!! อันตรายโทรศัพท์มือถือ







อันตรายจากการใช้โทรศัพท์มือถือถูกหยิบยกขึ้นมาเผยแพร่ โดยวารสารการแพทย์อังกฤษหรือบริติช เมดิคอล เจอร์นัล (บีเอ็มเอ) ระบุว่าการใช้โทรศัพท์มือถือในที่โล่งแจ้งระหว่างพายุฝนฟ้าคะนองอาจนำอันตรายมาสู่ตัวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าเป็นอย่างยิ่ง


คณะแพทย์จากโรงพยาบาลนอร์ธวิค ปาร์ค กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยแพทย์หญิงสวินดา เอสพรี เป็นผู้รวบรวมงานวิจัยชิ้นนี้ ยกตัวอย่างหญิงสาววัยรุ่นอายุ15 ปี ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตขณะพูดคุยโทรศัพท์มือถือในสวนสาธารณะกลางเมืองในช่วงเกิดพายุฝน หวิดทำให้หัวใจวาย แต่โชคดีรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ แต่ก็สูญเสียความทรงจำทั้งหมดไป เยื่อแก้วหูซ้ายทะลุ ต้องพักรักษาตัวนานกว่า 1 ปี รวมถึงกระทบกระเทือนทางจิตใจและอารมณ์ด้วย


รายงานยังระบุถึงสถิติจากสื่อมวลชนทั่วโลก สรุปว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุฟ้าผ่าขณะใช้โทรศัพท์มือถือรวม 4 ราย ในประเทศจีนปี 2548 เกาหลีใต้ในปี 2547 และมาเลเซียในปี 2542 และล่าสุดเพิ่งมีหนุ่มชาวไทยที่พัทยาคุยโทรศัพท์มือถือระหว่างนั่งตกปลากลางสายฝน โดนฟ้าผ่าตายคาที่ ซึ่งความเสี่ยงอันตรายของโทรศัพท์มือถือไม่ได้เกิดจากรังสีที่แผ่ออกมาเท่านั้น แต่ต้องระวังส่วนประกอบโลหะของตัวเครื่องที่เป็นสื่อไฟฟ้าอย่างดีด้วย เพราะเมื่อคนเราถูกฟ้าผ่า อาจทำให้ได้รับอันตรายบาดเจ็บหรือเสีย ชีวิตได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น